Đặc sản Tây Bắc, những món ăn độc đáo có thể bạn chưa biết

Đặc sản Tây Bắc, những món ăn độc đáo có thể bạn chưa biết

Đặc sản Tây Bắc
Đặc sản Tây Bắc

Nếu bạn là một người yêu thích du lịch và ẩm thực, chắc hẳn bạn sẽ không thể bỏ qua những đặc sản Tây Bắc đầy hấp dẫn và độc đáo. Tây Bắc là vùng đất núi non hùng vĩ, nơi sinh sống của nhiều dân tộc anh em, nên ẩm thực ở đây cũng mang đậm nét văn hóa đa dạng và phong phú. Trong bài viết này, mình sẽ giới thiệu cho các bạn một số món ăn đặc trưng của tây bắc, hy vọng sẽ làm bạn thêm phần thích thú khi khám phá vùng đất này.

Tây Bắc và những món ăn thú vị

1. Thịt trâu gác bếp

Chúng ta không còn mấy xa lạ với thứ đồ ăn này. Thịt trâu gác bếp là món ăn đãi khách của dân tộc Thái thuộc các vùng Tây Bắc như: Hà Giang, Lai Châu, Sơn La, Lào Cai, Điện Biên. Thịt trâu gác bếp là thịt trâu được lấy từ những con trâu già, đã qua sức lao động, được xẻ thành những miếng nhỏ, ướp gia vị như muối, tiêu, tỏi, ớt... rồi treo lên gác bếp để khói bếp làm chín và khử mùi tanh. Thịt trâu gác bếp có màu đen, vị mặn, cay, thơm và dai dai, ăn kèm với cơm nếp nương và rau sống là tuyệt vời. 

Đây là món rất được ưa thích bởi nhiều lứa tuổi. Không nói quá khi thịt trâu gác bếp cũng được coi là đặc sản số 1 Tây Bắc nhất định phải thử và làm quà.

thit-trau-gac-bep
Thịt trâu gác bếp



2. Cơm lam

Cơm lam là món ăn được làm từ gạo nếp hoặc gạo tẻ, được nhồi vào trong những ống tre đã được lột bỏ lớp vỏ ngoài, rồi đổ nước vào và nướng trên than hoa. Cơm lam khi chín có mùi thơm của tre và gạo, có vị ngọt và bùi, ăn kèm với thịt nướng hoặc mứt sen là ngon miệng.


3. Mèn mén

Mèn mén là món ăn của người Thái tây bắc, được làm từ bột ngô rang vàng, sau đó xay nhuyễn và trộn với nước dùng heo hoặc gà, gia vị như muối, mắm, hành lá... rồi đem luộc chín. Mèn mén có dạng như những hạt cơm dẹt, có vị ngọt của ngô và mặn của nước dùng, ăn kèm với rau sống hoặc dưa chua.


4. Lợn cắp nách

Lợn cắp nách là giống lợn nhỏ chỉ khoảng 10-15 kg, được nuôi dưỡng bằng cỏ cây tự nhiên trong rừng. Do được nuôi trong rừng, nên lợn cắp nách thịt săn, không nhiều mỡ. Cũng vì  trong rừng sống chung với thảo mộc nên thịt lợn không tanh khiến cho việc chế biến rất linh hoạt, nhiều món. Lợn cắp nách quay là món ăn được nhiều du khách yêu thích khi lựa chọn ăn nhà hàng tại Tây Bắc, vì thịt quay giòn rụm, thấm đẫm gia vị và có mùi thơm của lá mắc khén.


5. Pá lăng

Pá lăng là loại cá sống trong suối núi tây bắc, có kích thước nhỏ chỉ bằng ngón tay cái, có màu xanh lá cây. Pá lăng là nguyên liệu chế biến được rất nhiều món ăn thơm ngon dinh dưỡng. Chúng tôi gợi ý các bạn nên thử Pá lăng xào măng. Đây là món ăn được làm từ pá lăng đã được làm sạch và xào với măng tươi, tỏi, ớt, hành lá và nước mắm. Món ăn có vị ngọt của cá, giòn của măng và cay cay của ớt, rất kích thích vị giác. Tuyệt vời cho những ông chồng đang chờ cơm đấy nhé!

Làm sao để có thể thưởng thức hương vị của đặc sản Tây Bắc

1. Mua tận nơi.

Mua tận nơi vẫn là lựa chọn số 1 khi muốn thưởng thức những món ăn Tây Bắc chuẩn vị, thơm ngon. Đi du lịch và tận hưởng nó tận nơ. Đây là giải pháp chúng tôi ưu tiên đưa ra cho khách hàng của mình để hiểu hơn về ẩm thực Tây Bắc. Nếu bạn có điều kiện, đam mê khám phá thì đây đích thị là một công đôi việc cho niềm đam mê của bạn rồi đấy.

2. Mua hàng online.

Mua hàng online đang là phương thức dễ dàng, thuận tiện cho moi người. Tuy thuận tiện nhưng mua hàng online lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ sau đó.

Mua phải hàng khác với sản phẩm được quảng cáo

Việc "treo đầu dê bán thịt chó" không còn xa lạ, kể cả khi bạn thử trực tiếp cũng không dễ dàng lựa chọn đúng đắn được chứ không nói đến việc bạn mua hàng online. Đây là vấn nạn lớn nhất đối với khách hàng mua hàng online.

Chất lượng sản phẩm

Ngoài mẫu mã thì chất lượng sản phẩm khi giao tới tay khách hàng cũng là một vấn đề đáng quan tâm nữa. Chất lượng sản phẩm ảnh hưởng rất nhiều tới lợi ích của mọi người như:
  • Vấn đề an toàn thực phẩm không đảm bảo cho bạn và gia đình
  •  Hương vị không đúng với hương vị gốc
  •  Quá hạn sử dụng
  •  V.v..

3. Vậy nếu bạn không đủ điều kiện mua hàng tận nơi nhưng vẫn muốn thưởng thức thì sao?

Chúng tôi đưa ra cho bạn một gợi ý: Tây Bắc Food & Spices. Tây Bắc Food & Spices là doanh nghiệp chuyên cung cấp đặc sản Tây Bắc và gia vị Tây Bắc. Tây Bắc Food & Spices phục vụ mọi người với tiêu chí: "Uy tín - Tiện lợi - Tận tay".
Tham khảo Fanpage của Tây Bắc Food & Spices Tại Đây
Hoặc tìm hiểu thêm nhiều thông tin về ẩm thực Tây Bắc thú vị tại Blog của chúng tôi
Chúc bạn có một ngày tuyệt vời và có thể thưởng thức nhiều hương vị của đặc sản Tây Bắc thơm ngon nhé!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Những lợi ích về cây hạt dổi Tây Bắc mà bạn nên biết năm 2023

Top Những Đặc Sản Rừng Tây Bắc Nên Thử Khi Đến Với Tây Bắc

Cách làm thịt lợn gác bếp chuẩn hương vị Tây Bắc