Top những loại gia vị đặc trưng vùng núi Tây Bắc

 



Nhắc đến vùng núi tây bắc thì không thể nào không nhắc đến những đặc sản tự nhiên như: măng, mật ong, các loại gỗ quý, rượu, … Và đặc biệt ở Tây Bắc do địa hình đặc trưng nên các loại cây cối ở đây cũng trở thành các loại gia vị đặc trưng mà không phải nơi nào cũng có

Chẩm chéo

 Chẩm chéo là một loại gia vị đặc trưng vùng núi tây bắc có nguồn gốc từ những người dân tộc của vùng phía tây bắc nước ta, trong núi rừng tự nhiên. Loại gia vị nướng vùng tây bắc này thường được chấm với các món như xôi, món thịt luộc, các món nướng, rán hoặc có thể ăn cùng với các loại món rau sống đều rất ngon và phù hợp.

Chẩm chéo
Chẩm chéo

Lợi ích của chẩm chéo:

 1. Giúp cải thiện mùi hương của món ăn, với hương vị đặc biệt của chẩm chéo sẽ giúp cho món ăn của bạn tạo nên một hương vị cực khách biệt cho món ăn.

2. Tăng cường các chất dinh dưỡng cho cơ thể: Chẩm chéo thường được làm từ các nguyên liệu như là ớt, tỏi, các loại rau thơm và các thành phần khác. Các thành phần thường chứa nhiều các chất chống oxy hóa, chống viêm, sẽ giúp tăng cường sức khỏe cho cơ thể

3. Chẩm chéo giúp tiêu hóa tốt hơn: Với các thành phần trong chẩm chéo nư ớt, tỏi,... Cũng giúp kích thích cho hệ tiêu hóa, giúp cho cơ thể tiêu hóa thức ăn một các dể dàng.

4. Giảm cảm giác ngấy khi ăn: Với các thành phần độc đáo, giúp hương vị thơm ngon, chẩm chéo giúp tạo cảm giác thèm ăn, giảm độ ngán khi ăn.


Hạt dổi nếp rừng

Hạt dổi được xếp trong những loại gia vị đặc trưng của vùng tây bắc, hạt dổi thường hay được sử dụng để nêm nếm, tạo nhiều hương vị cho món ăn. Thường được để ướp với thực phẩm, hay để làm nước chấm.


 

Hạt dổi
Hạt dổi


 

Lợi ích của hạt dổi:

1. Chữa được một số bênh về tiêu hóa
2. Có thể dùng làm điều trị xương khớp
3. Và làm gia vị 

 

Mắc khén

Mắc Khén là cũng là một trong những gia vị của nền ẩm thực tây bắc, cũng được coi như linh hồn của các món ăn ở vùng tây bắc

 Với chất dinh dưỡng cũng như hương vị cay nhẹ và thơm nồng đặc trưng, mắc khén được sử dụng làm gia vị để ướp nguyên liệu thức ăn hoặc làm thuốc trị bệnh.


 

Mắc khén
Mắc khén

Lợi ích:

1. Hạt mắc khén thường làm gia vị cho rất nhiều các món ăn
2. Nó có nhiều tác dụng riêng đối với sức khỏe: có thể điều trị sốt rét, ỉa chảy thấp, chữa đầy bụng, kích thích tiêu hóa giảm đau vùng xương khớp,...

Lá mắc mật

Lá mắc mật hay mắc mật là một trong những loại lá gia vị ở vùng tây bắc. Lá mắc mật thường có màu xanh. Lá này thường chứa nhiều tinh dầu, thường được dùng trong nấu nướng như ướp gia vị, nướng thịt, giúp món ăn trở lên có mùi cực kì thơm và rất hấp dẫn. Lá mắc mật còn được sử dụng trong làm nguyên liệu trong đông y có lợi ích cho sức khỏe con người

Xem ngay:


 

Lá mắc mât
Lá mắc mật

Lợi ích:

1. Với lá mắc mật thường được sử dụng để làm nguyên liệu các món ăn như các món quay, nướng, kho,...
2. Có tác dụng kích thích hệ tiêu hóa, có thể chống rối loại đường tiêu hóa
3. Giúp bảo vệ cho gan, lợi mật
4. Có thể làm nguyên liệu cho các bài thuốc Đông y.


 

Bột nghệ đen

Bột nghệ đen là một loại gia vị quý hiếm và được sử dụng rộng rãi trong ẩm thực và y học, thường có nhiều tại Lai Châu và một số khu vực nhất định trên thế giới. 



Bột nghệ đen
Bột nghệ đen

 Lợi ích:

1. Có thể ngăn ngừa và hỗ trợ tiêu diệt ung thư và giảm tác dụng phụ của hóa trị
2. Làm kháng viêm, chậm đi các phản ứng viêm trong cơ thể
3. Chống được oxy hóa
4. Làm giảm đau do các triệu trứng do viêm khớp, đau răng,...

Thảo quả

Thảo quả là một trong những loại cây thảo mộc có vị cay nóng, mùi thơm đặc trưng, thường được sử dụng trong ẩm thực và làm các loại thuốc chữa bệnh. 

Thảo quả cũng một loại thảo dược chứa rất nhiều các chất dinh dưỡng nhất trong các loại gia ở vùng tây bắc


Bột nghệ đen
Thảo quả


Lợi ích:

1. Có thể làm điều trị về hôi miệng và sâu răng
2. Làm kháng khuẩn và điều trị về nhiểm trùng
3 Có thể giúp hạ đương huyết
4. Cải thiện về các chức năng thở và sử dụng oxy



Kết luận: Nhìn chung Chẩm chéo, mắc khén, hạt dổi, lá mắc mật, thảo quả, bột nghệ đen đều là những gia vị đặc chưng của vùng Tây bắc thường dùng để sử dụng bữa ăn hàng ngày hoặc để đãi khách du lịch miền xuôi.


Xem thêm tại: Facebook
Các thêm các đặc sản tây bắc khác tại đây

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Những lợi ích về cây hạt dổi Tây Bắc mà bạn nên biết năm 2023

Top Những Đặc Sản Rừng Tây Bắc Nên Thử Khi Đến Với Tây Bắc

Cách làm thịt lợn gác bếp chuẩn hương vị Tây Bắc