Top Những Đặc Sản Rừng Tây Bắc Nên Thử Khi Đến Với Tây Bắc

 Đặc sản nhất định nên thử khi bạn đặt chân đến Tây Bắc

Tong- hop- mon- ăn-tay-bac
Món ăn tây bắc


Pa Pỉnh Tộp

Pa Pỉnh Tộp hay còn gọi là cá suối nướng úp là một món ăn cổ truyền của Người dân tộc Thái ở vùng Tây Bắc. Thường được sử dụng vào mỗi dịp Tết hoặc dùng để đãi các khách quý đến chơi. Pa Pỉnh Tộp đã có từ rất lâu đã nổi tiếng  là một trong những món ăn nổi tiếng của nền ẩm thực của người Thái.

Pa-Pinh-Top
Pa Pỉnh Tộp



Thắng Cố Ngựa

Nhắc đến Sapa  Có một món đặc sản mà nhiều nơi không có đó không đâu khác chính là món thắng cố ngựa, được xuất xứ từ Vân Nam - Trung Quốc. Và được du nhập sang các dân tộc Dao,...Thắng Cố ngựa theo truyền thống là được nấu từ thịt ngựa hoặc được nấu cùng cả với thịt bò, thịt trâu,... 
Thang-co-ngua
Thắng cố ngựa



Thắng Cố ngựa thường được ăn kèm với bát lớn, bên cạnh đó có bát đựng ớt để chấm, chai rượu, thường ăn kèm với các loại rau như: rau đắng, thảo quả, tẩm bóp,...


Thịt Trâu Gác Bếp

Thịt trâu gác bếp hay trâu hun khói, trâu sấy khô, là một món ăn đặc biệt từ những phần thịt ngon nhất như là phần thăn và bắp của con trâu. được gác lên bếp cho chín bằng khói của bếp củi. Với các công đoạn chuẩn bị nguyên liệu công đoạn chế biết đến khâu bảo quản món thịt trâu này cũng rất cầu kì.

Món thịt trâu gác bếp có hương vị trâu khô có mùi khói gác bếp cùng với gia vị đậm đà chút gì đó hơi cay cay của hạt mắc khén, mùi thơm của Hạt dổi và các loại hượng vị khác. Ngày xưa chỉ có một vài nơi dân tộc mới có món thịt này, đến nay khắp Tây bắc đều làm món thịt gác bếp này.
 
Thit-trau-gac-bep
Thịt trâu gác bếp


Hướng Dẫn cách ăn thịt trâu gác bếp
Khi sử dụng trâu gác bếp cũng cần phải biết các chế biến. Nếu như chế biến không đúng sẻ làm giảm hương vị của món ăn đi, làm mất mùi vị. Có 3 cách ăn như sau:

Cho vào hấp: Đặt vào nồi hấp cách thủy, khi thịt có độ mềm thì cho ra ăn là được
Nướng: Cho thịt trâu vào vỉ nướng, nướng cho nóng đều 2 mặt.
Vùi bếp củi: Để miếng thịt trâu vào tro nóng bếp sau đó vùi kín cho thịt nóng đều
Cho vào lò vi sóng: đặt miếng thịt vào lò để trong 2 phút.

Nậm Pịa

 Nậm pịa hay còn gọi là nặm pịa là được lấy từ phần sền sệt trong ruột non của con bò có gồm dịch tiêu hóa và thức ăn chưa được tiêu hóa hoàn toàn được mọi người hay gọi là phân non.
Với chất dịch này được lấy để dùng nêm gia vị, cho thêm các phần như nội tạng các loại động vật ăn cỏ như dạ dày, tiết, lòng, tim gan phèo phổi,... rồi đem ninh nhừ ra, từ đó sẻ trở thành món Nậm pịa.

Nậm pịa không phải là một món dể ăn và không phải ai cũng ăn được món này. Thường nó có vị hơi đăng đắng, có vị cay cay của hạt mắc khén. Nậm pịa cũng có thể được dùng để giải rượu cực kì tốt.

Gà đen Tây bắc

Vùng Tây bắc Việt Nam là vùng đất cực kì giàu tài nguyên với các loài động vật phong phú và quý hiếm. Và trong đó, gà đen là một đặc sản của vùng núi Tây bắc. Loại gà đen này được nuôi và chăm sóc theo một phương pháp truyền thống của 1 số dân tộc thiểu số trên vung núi phía bắc.
Gà đen thường dùng để lấy thịt và trứng. tuy nhiên thường dùng cho các dịp lễ hoặc đám cưới,...
Gà đen thường được nấu các món như là gà hầm thuốc bắc, gà luộc, gà nướng với mật ong,... Món ăn này đều có hương vị cực kì đậm đà, thơm ngon và giàu các chất dinh dưỡng

Tìm hiểu thêm: Facebook


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Những lợi ích về cây hạt dổi Tây Bắc mà bạn nên biết năm 2023

Cách làm thịt lợn gác bếp chuẩn hương vị Tây Bắc