Những lợi ích về cây hạt dổi Tây Bắc mà bạn nên biết năm 2023

Những lợi ích về cây hạt dổi Tây Bắc mà bạn nên biết năm 2023


hinh-anh-qua-trinh-ve-cay-hat-doi-tay-bac
Hình ảnh quá trình về cây hạt dổi Tây Bắc

Cây hạt dổi Tây Bắc là một loại cây gỗ thường xanh thuộc họ ngọc lan. Đối với cây dổi thì phần chính mọi người Tây Bắc đều lấy hạt dổi để làm gia vị. Chính vì thế, mà loại gia vị trở thành món đặc trưng nhất của vùng núi Tây Bắc. Ngoài ra hạt dổi còn có thể làm thuốc chữa các loại bệnh như đau bụng, khó tiêu…

Hãy cùng Tây Bắc Food & Spices tìm hiểu thêm về những lợi ích về cây hạt dổi tây bắc nhé!

Giới thiệu thêm về cây hạt dổi Tây Bắc 

Đối với cây dổi còn có nhiều tên gọi khác nhau và cũng được biết đến là một loại cây đặc hữu của Việt Nam, mang đến đa tác dụng tạo sự giá trị kinh tế cao. Thêm vào đó, loài cây được phân bố từ tỉnh Lào Cai đến Bắc Trung bộ và Tây Nguyên. 

Hiện nay, hạt bị thu hái quá mức dẫn đến các quần thể dổi trong rừng cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi khai thác kiệt và số lượng cây tái sinh tự nhiên ít hơn.

 Ngay tại Việt Nam cây hạt dổi tây bắc đang được coi là một trong những loài cây gỗ bản địa chính giúp phục hồi rừng tự nhiên và công tác trồng rừng.

Đặc điểm hình thái của cây hạt dổi Tây Bắc

 Loài cây hạt dổi vốn có 2 loại đó là dổi hạt và dổi xanh. Hầu như dổi xanh có hạt đắng và không ăn được mà chỉ trồng để lấy gỗ cũng như để chắn những trận gió bão , mưa giông cho những ngôi nhà xung quang, làng bản.

hinh-thai-cua-cay-hat-doi-tay-bac
Đặc điểm hình thái của cây hạt dổi Tây Bắc

Cây dổi thường mọc ở độ cao trên các sườn phía đông và Đông Nam của các núi đất .Ngoài ra cây hạt dổi Tây Bắc ra hoa quả thường có 2 vụ trong năm. Khi hoa ra vào tháng đầu của năm thì sẽ được quả chín và thu hoạch vào tháng 9-10, ngược lại đối với hoa ra vào tháng 7-8 thì thường thu hoạch vào tháng 3-4. Chính vì thế khi người mường thu hoạch sẽ phải căng bạc dưới gốc cây để không bỏ sót một quả nào.

 Có thể thấy, cây hạt dổi được những người dân vùng cao coi trọng và xem nó như một loại cây lành, cây qúy của đất mường.

 Đặc điểm của các quả dổi

 Qủa dổi thường mọc theo dạng chùm và có vỏ màu xanh bóng, bên trong của quả có chứa các hạt dổi màu dổ đậm mang một mùi hương rất thơm, hăng nhẹ. Khi được các người mường thu hái rồi phơi nắng để tạo điệu kiện nức vỏ và dần chuyển sang màu nâu đen.

dac-diem-cua-cac-qua-doi-tay-bac
Đặc điểm của các quả dổi Tây Bắc

Đối với hạt khi tách ra khỏi vỏ, người mường sẽ không dùng để làm giống mà cũng phơi khô hoặc gác bếp để hong khô.

 Lợi ích sức khỏe của hạt dổi Tây Bắc

 Đối với các người mường của vùng núi Tây Bắc, Hạt dổi mang lại lợi ích sức khỏe cao được biết đến như là một vị thuốc quý chữa được các bệnh khác nhau như tiêu hóa và xương khớp .

loi-ich-suc-khoe-tu-hat-doi-tay-bac
Lợi ích sức khỏe của cây hạt dổi Tây Bắc

 Chứa nhiều chất chống oxy hóa: Nguồn giàu chất chống oxy hóa như anthocyanin và quercetin, giúp bảo vệ cơ thể khỏi tác động của gốc tự do và giảm nguy cơ các bệnh lý nhiễm trùng.

 Tăng cường hệ thống miễn dịch: Vitamin C, vitamin A và các khoáng chất có trong hạt dổi giúp củng cố hệ thống miễn dịch, giảm nguy cơ mắc các bệnh và cũng như tăng cường sức khỏe tổng thể của bản thân.

 Lợi ích cho hệ tiêu hóa từ hạt dổi Tây Bắc

 Hạt dổi được người Tây Bắc áp dụng kinh nghiệm dân gian khi cho loại hạt này vào một số món như tiết canh thì sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn và đặc biệt không bị tiêu chảy hay ngộ độc. Ngoài ra, họ còn giã nhỏ hạt dồi để làm gia vị cho vào các món ăn, giúp các món trở nên ngon hơn và kích thích tiêu hóa.

 Sau một bữa ăn thịnh soạn hay những lần uống nhiều bia rượu thì sẽ dễ bị khó tiêu cũng như chứng đầy bụng, chính vì thế người mường hay dùng hạt dồi để trị những triệu chứng đó. Chỉ cần lấy 1 hạt và nhai sẽ thấy có vị cay và hơi hắc nhưng hiệu quả ngay tức thì.

 Lợi ích trên xương khớp từ hạt dổi Tây Bắc

 Hạt dổi có nhiều công dụng khác nhau như trong một số đó là lấy hạt dổi để ngâm rượu làm thuốc xoa bóp giúp xua tan đi những bệnh đau như cơ hay nặng mỏi chân tay rất hiệu quả.

 Ngoài ra, trong một số kinh nghiệm dân gian ở vùng núi Tây Bắc thì cho thấy cây hạt dổi Tây Bắc còn giúp hỗ trợ các triệu chứng như thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp,…

 Làm gia vị tuyệt vời cho các món ăn ở Tây Bắc

 Hạt dồi là một trong những gia vị độc đáo nhất của miền tây bắc, có thể kết hợp cùng hạt mắc khén, kèm theo thành phần tinh dầu giúp tạo ra một loại gia vị có mùi hương thơm đặc biệt và kích thích vị giác bằng hơi cay.

 Gia vị này dùng để ướp các món thịt, cá cùng với một số gia vị khác. Đặc biệt hơn hết, loại hạt này là một phần không thể thiếu trong món “Thịt trâu gác bếp” với mệnh danh món ăn đậm chất núi rừng Việt Nam.

 Lưu ý khi dùng hạt dổi Tây Bắc

 Hạt dổi còn được biết đến là “vàng đen” của vùng Tây Bắc. Tuy nhiên trong những gia vị cũng khá lành tính, dễ tạo cho người ăn bị tiêu chảy và có cơ địa hàn lạnh, chính vì thế, không nên sử dụng quá nhiều.

 “Vàng đen” của núi rừng tây bắc có công dụng làm tăng thêm hương vị cho nhiều món ăn đặc sản tại vùng, không chỉ thế còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe cũng như nổi bật về tác dụng bệnh đường tiêu hóa và xương khớp.

 Kết luận

 Cây hạt dổi Tây Bắc không chỉ mang lại những lợi ích sức khỏe tuyệt vời mà còn mang đến cho người dùng những gia vị độc đáo giúp kích thích người ăn. Chính vì thế, người mường ví cây dổi như gia bảo để đời con, đời cháu được hưởng tại núi rừng Tây Bắc. Nếu như bạn đang muốn khám phá cũng như mua đặc sản chính gốc Tây Bắc thì vào Fanpage của Tây Bắc Food & Spices giúp mình nhé!

Hãy cập nhật những bài viết mới nhất của Tây Bắc Food & Spices tại đây nhé!



 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Top Những Đặc Sản Rừng Tây Bắc Nên Thử Khi Đến Với Tây Bắc

Cách làm thịt lợn gác bếp chuẩn hương vị Tây Bắc