Gia vị nướng tây bắc dành cho người sành ăn mới nhất năm 2023

Lý do nên chọn gia vị nướng Tây Bắc cho các món ăn 

Để lựa chọn được những gia vị nướng Tây Bắc giúp món ăn được thêm phần thơm ngon thì đó cũng là một quá trình để trở thành hương vị độc đáo, mà còn thể hiện được nền văn hóa của từng vùng miền. Đối với gia vị nướng Tây Bắc thì nổi tiếng có sự đặc trưng và pha trộn tỷ lệ hoàn hảo, mang đến sự tinh khiến cũng như kích thích vị giác giúp bảo toàn hương vị tự nhiên mà còn tươi mới.

Bài viết này sẽ tìm hiểu và khám phá những gia vị độc đáo thơm ngon. Chính vì thế, hãy cùng Tây Bắc Food & Spices để trải nghiệm nhé!

anh-bia-gia-vi-nuong-tay-bac
Ảnh bìa gia vị nướng Tây Bắc 

Các gia vị nướng Tây Bắc dành cho người sành ăn

Gia vị nướng Tây Bắc không chỉ là một nguyên liệu trong bếp, mà còn là một phần quan trọng của văn hóa ẩm thực Tây Bắc. Được chứa các thành phần tự nhiên mang đến hương thơm đặc trưng, từ đó Có sự kết hợp linh hoạt giữa vị cay nồng, ngọt, mặn và chua giúp các món ăn trở nên ngon miệng hơn bao giờ hết.

Hạt mắc khén- Gia vị đệ nhất Tây Bắc

Trong các loại gia vị của Tây Bắc thì hạt mắc khén luôn là lựa chọn đầu tiên được nhiều người ưu dùng để cho vào những món ăn tạo nên mùi hương thêm ngon. Chính vì thế, hạt mắc khén được đồng bào dân tộc thái đặt là linh hồn của ẩm thực Tây Bắc.
 
Mắc khén được biết đến là loại cây thuộc thân gỗ và theo hoa dạng chùm. Để thu hoạch được hạt mắc khén thì người vùng cao thường thu hoạch vào tháng 11 hàng năm, đây là thời điểm hạt mắc khén vừa tới vụ. Khi người dân thu hoạch xong sẽ mang nguyên chùm hong khô trên bếp để giữ được chất của hạt mắc khén mà còn để được lâu dài. 

Ngoài ra, thường thì dùng hạt mắc khén để làm đồ chấm. Tuy nhiên, có thể dùng với mục đính ướp làm thịt khô hay nướng thịt, cá , gà.. Đều cho ra những món ăn có hương thơm đặc biệt, tạo cảm giác cho người ăn cảm nhận được sự cay nồng và thích thú khi ăn. 

Hạt dổi Tây Bắc 

Hạt dổi có lẽ cũng là loại gia vị lý tưởng cho các món nướng hay làm thịt gác bếp. Tuy nhiên, để cho ra đúng gia vị của hạt dổi thì người vùng cao cũng cần đi hái quả rồi tách hạt bên trong có màu đỏ sẫm rất bắt mắt, sau đó sẽ mang đi phơi và chuyển dần thành màu nâu đen có sự săn lại. Đối với sự khác biệt của hạt dổi và hạt mắc khén, thì hạt dổi sẽ cầu kì hơn là phải được nướng trên than hồng rồi mới được giã nhỏ.

Với hạt đổi thì làm đến đâu sẽ ăn đến đó bởi chúng khi được qua từng giai đoạn để có thể chế biến sẽ không giữ được quá lâu nên thường dùng luôn ngay sau đó. Đối với hạt dổi thì có thể chế biến thêm với các món ăn như cho vào canh măng hoặc chẳm chéo sẽ tạo cho vị có sự độc lạ và mang điểm đặc biệt của vùng Tây Bắc.

Lá mắc mật 

Lá mắc mật được biết đến là loài cây có hoa thuộc họ cửu lý hương và được người vùng cao đặt tên lá mắc mật còn thể hiện theo nghĩa là "quả ngọt", có thể dùng để chế biến món ăn trở nên thơm hơn cũng như có sự đậm đà lan tảo và hòa quyện cùng món ăn, bởi trong đó có chứ tinh dầu thơm nên được nhiều người dùng cho các món quay hay nướng,..Ngoài ra, trong lá còn có các hàm lượng protein, sắt, mangan, canxi đều tốt cho sức khỏe và có lợi vô cùng lớn.

Ngoài công dụng của lá thì quả của cây mắc mật có vị hơi chua ngọt nên có thể ăn tươi hoặc dùng để nấu ăn vì trong quả cũng chứa nhiều vitamin C và còn đối với quả mắc mật thì sẽ được phơi khô rồi xay thành bột để làm những gia vị chấm. Qua đó, thấy được các công dụng của lá mắc vô dùng hiệu quả nên các người dân tại vùng Tây Bắc trồng ngay tại vườn hoặc nhà để tiện sử dụng với mục đích sinh hoạt, thêm vào đó cũng được cho là một nguyên liệu của thuốc đông y quý.

Chẳm chéo 

Chẳm chéo là loại gia vị không thể thiếu trong các món chấm cổ truyền của dân tộc Tây Bắc, Với sự hòa quyện từ rất nhiều loại gia vị khác nhau mà người miền núi thường cùng để chấm với các món từ luộc đến các đồ nướng, thêm vào đó còn chấm với hoa quả vô cùng phù hợp. Ngoài ra từ "Chẳm" trong tiếng thái còn có nghĩa là "Thức chấm" và Từ "Chéo" còn được biết là mùi thơm của rau kết hợp lại.

Với nhiều loại gia vị trộn lẫn với nhau như: Mắc khén, hạt Dổi, ớt tươi, ngừng hay các loại rau thơm...Đã tạo thành một gia vị Chẳm chéo có sự hòa quyện vô cùng tuyệt vời giúp người dùng cảm nhận được cảm giác lạ lẫm và vô cùng hợp vị. Chính vì thế mà đồ chấm này đã trở thành đặc sản và được rất nhiều du khách khi đến Tây Bắc đều không muốn thử một lần.

Lưu ý cần quan tâm để tăng điểm cho món ăn từ gia vị nướng Tây Bắc

Lượng gia vị: Cần ước lượng gia vị sao cho phù hợp và đảm bảo rằng món ăn vừa ngon miệng mà không quá mạnh mẽ hoặc nhạt nhòa.

Kết hợp gia vị: Để kết hợp các loại gia vị với nhau thì cần biết rõ về mùi hương cũng như vị của chúng để có thể tạo được sự cân bằng của từng gia vị và hòa nguyện giữa các gia vị với nhau.

Thời gian và nhiệt độ: đối với việc nướng một món ăn nào đó khi có tẩm ước gia vị thì nên để ở nhiệt độ thấp để gia vị có thể thẩm thấu đều vào thực phẩm cũng như giữ được hương vị thơm ngon tốt nhất.


Kết luận

Qua những thông tin về gia vị nướng Tây Bắc dành cho người sành ăn mà Tây Bắc Food &Spices đã cung cấp có thể giúp bạn biết hơn về những loại gia vị ở vùng Tây Bắc cũng như khám phá thêm những món ăn được tẩm ướt những gia vị đó sao cho phù hợp nhất. Nếu bạn muốn thảm khảo thêm những món đặc sản Tây bắc thì vào fanpage của chúng mình nhé!

Hãy cập nhật những bài viết mới nhất của Tây Bắc Food & Spices tại đây nhé!



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Những lợi ích về cây hạt dổi Tây Bắc mà bạn nên biết năm 2023

Top Những Đặc Sản Rừng Tây Bắc Nên Thử Khi Đến Với Tây Bắc

Cách làm thịt lợn gác bếp chuẩn hương vị Tây Bắc