Những món ăn Tây Bắc kinh dị cho những người dũng cảm dám thử


Những món ăn Tây Bắc kinh dị không phải ai cũng " ĂN" được 

Tây Bắc mù sương từ lâu đã và đang là điểm tới quen thuộc của những tín đồ du lịch Việt Nam. Không chỉ với khung cảnh tự nhiên hoang vu của núi rừng, Tây Bắc còn cuốn hút du khách bởi nét ẩm thực vùng cao không lẫn hương vị của bất cứ nơi đâu.

Nhiều những món Tây Bắc dù là đặc sản ngon nhức nhối lòng người của vùng cao nhưng lại thách thức biết vô vàn những con người từ sành ăn nhất đến kén ăn. Chúng mang trong mình những hương vị gì mà lại “khó nuốt” đến vậy? Hãy cùng Tây Bắc food and Spices tìm hiểu nhé! 

1. Thắng cố

thang-co
Thắng cố


Thắng cố được biết đến với món ăn truyền thống từ vùng núi Hà Giang. Trước đây, người dân bản địa chế biến biến từ 1 con ngựa, ko bỏ đi bất cứ thứ gì. Sau này, thịt trâu bò cũng đươc đưa vào để nấu món thắng cố. Món này lên Sapa có đa dạng vùng nấu nhưng thắng cố ngon nhất vẫn là thắng cố ngựa ở vùng Bắc Hà, Mường Khương, Sa Pa – Lào Cai.

Cách nấu

Thắng cố được nấu tương đối đơn giản. Món này chủ yếu với các nguyên liệu lòng, ruột già, ruột non,, phèo phổi, gọi chung là lục phủ ngũ tạng được nấu lẫn lộn mang xương ngựa, tiết ngựa,mùi hôi nhưng vô cùng bùi. Trước lúc nấu, giết mổ và nội tạng con vật được rửa sạch, luộc chín, ướp trước sở hữu các mẫu gia vị, sau đấy thả vào nồi nước tiêu dùng sở hữu xương ngựa, nội tạng, tiết….

Nồi thắng cố của đồng bào dân tộc còn được cho thêm chút ngô, rau và những loại hương liệu gia vị như gừng, thảo quả, vỏ quýt, hoa hồi, lá chanh…. Tính sơ sơ, có chừng 12 trang bị gia vị truyền thống bao gồm thảo quả, hoa hồi, quế chi, sả, gừng, và phổ biến loại gia vị đặc thù khác của dân tộc vùng cao. Sau đó đem tất cả vào nồi ninh như trong vòng 60 phút. Khi ăn, người thưởng thức với thể thêm 1 chút ớt, tiêu hoặc muối.

Khó ăn vì nguyên liệu

Nhiều người ko ăn nổi món thắng cố Sapa, bởi họ nghĩ đến ruột non đang còn cả lớp phân trắng nhưng lúc ăn đa dạng rồi thành thử nghiện thắng cố. Nghiện mùi hôi bùi mà lại với vị đắng của món ăn đó, 1 dư vị hoàn hảo của ẩm thực vùng cao.

Ăn thắng cố Sapa, bạn mang thể ăn cộng mang mèn mén, bánh ngô nướng và đặc biệt, đừng bỏ qua rượu ngô Bắc Hà hoặc rượu San Lùng. Trong không khí se lạnh của Sapa, thực khách sẽ vừa xuýt thoa trước nồi lẩu thắng cố đậm tình dân tộc, vừa tận hưởng vị cay tê mà thấy yêu nơi núi non hùng vĩ này

2. Nậm pịa

Nậm pịa hay còn có tên gọi khác là "Năm pịa " là món ăn nổi tiếng bắt nguồn từ  người dân tộc Thái. “Nậm” trong tiếng Thái với tức là “canh”, “pịa” là phần chất dịch sền sệt trong ruột non của những loài động vật ăn cỏ như trâu, bò, dê hay còn gọi là phân non. Tùy vào lấy phần pịa từ loài động vật nào mà ta với nậm pịa dê, nậm pịa bò, nậm pịa trâu,…

Nguyên liệu chính của nậm pịa là nội tạng những loài động vật ăn cỏ như bò, dê. Tất cả phòng ban được nấu hầm thật nhừ, và đặc biệt ko thể thiếu phần “pịa” trứ danh. Đây không bắt buộc là 1 món dễ nuốt cho lắm, vì nó có vị đắng của lòng và “pịa”, mùi lại hơi khó ngửi. Thế nhưng khi ăn xuống bạn lại thấy có vị ngon ngọt ở cổ họng. Nhưng khi chưa nuốt xuống họng thì món ăn đang thử thách bạn với hương vị " phân non" ngào ngạt bạn nhỉ?

Quan niệm của người dân tộc Thái, chất dịch trong ruột non chính là phần tinh túy, ngon nhất lúc thức ăn được chuyển hóa và chuẩn bị ngấm qua huyết mạch nuôi dưỡng cơ thể. Vì vậy, nậm pịa còn được xem là món ăn Tây Bắc bổ dưỡng của đồng bào người Thái.

Nghe thì thấy ghê vậy thôi, chứ đặc sản Tây Bắc này với tác dụng giải rượu rất phải chăng buộc phải mới hay có các đám đình, đám cưới.

3. Lá ngón xào tỏi

la-ngon-xao-toi
Lá ngón xào tỏi


Từ bao đời nay, cứ nói tới lá ngón phổ biến người lại cảm thấy sợ hãi vì độ “độc hại” của chúng. Khi kể đến dòng thực vật này, ai cũng rùng mình bởi chỉ bắt buộc ăn 2 – 3 lá thôi cũng đủ “gặp tử thần” khi chất độc ngấm vào cơ thể.

Nói đâu xa, ngay cả Mị trong Vợ chồng A Phủ cũng từng ước mang nắm lá ngón trong tay để “ăn cho chết ngay, chứ không buồn nhớ lại nữa” cơ mà.

Nhưng mang một sự thực rất… lạ đời là ở vùng Mường So, Lai Châu, người ta lại chế biến lá ngón thành đa dạng món ăn quyến rũ và thậm chí còn vươn lên là đặc sản nữa đấy.

Độc và không độc

Theo lời các người lớn tuổi ở đây nói lại, lá ngón có hai loại: mang độc và không sở hữu độc. Cây lá ngón không độc đã được phát hiện từ vô cùng lâu và được người dân nơi đây ươm trồng tại vườn để chế biến thành rộng rãi món ăn hấp dẫn. Thế bắt buộc nghe tên lá ngón thì sợ độc, nhưng bản tính dòng lá ngón để chế biến món ăn lại không hề sở hữu độc, và thành đặc sản của người vùng này.

Việc phát hiện ra dòng lá ngón ko mang độc này lại tương tác đến một câu chuyện tình của người Thái, được người dân truyền mồm lại. Do bị gia đình cô gái nghiêm cấm phải cả hai người quyết định tậu đến dòng chết bằng lá ngón. Nhưng kỳ lạ thay, khi nhai vật dụng lá này thì họ không cảm nhận được chất độc cơ mà là vị ngọt ngọt, chát chát lạ lẫm. Kể từ đó, lá ngón ko độc trở nên mẫu rau xanh với rộng rãi công dụng trong ẩm thực.


Món ăn vừa ngon vừa sợ

Loại lá ngón dùng trong món ăn này là lá ngón ko độc, thường sở hữu hình tròn và ngắn, kích tấc lá lớn sắp bằng một bàn tay. Đây là một món ăn đặc biệt ở vùng Mường So (Lai Châu). Người dân địa phương tận dụng dòng lá này để khiến thành rộng rãi món ăn trong bữa cơm gia đình. Kiểu truyền hợp nhất là luộc hoặc nấu canh, nhưng hấp dẫn hơn cả chính là món lá ngón xào tỏi thường sử dụng để tiếp đãi thực khách. 

Lá ngón sau khi rửa sạch sẽ được xé nhỏ và vò sơ. Trên loại chảo đang nóng dầu, cho lá vào xào cộng tỏi rồi nêm nếm gia vị thật vừa miệng.Lá ngón sau khi xào xong sẽ ngậy lên mùi thơm chan chát, vị bùi bùi hòa cùng mùi thơm dịu nhẹ. Tuy thơm ngon nhưng cứ nghe đến hai chữ “lá ngón” thì thực khách nào cũng “chạy 8 hướng” không dám thử!

4. Da trâu thối

Da trâu thối hay còn gọi là năng min, 1 món ăn đặc thù của người Thái. Da của con trâu sau lúc lọc ra vẫn giữ nguyên phần lông, đem gói vào lá chuối và ủ trong vòng khoảng hai ngày.

Vào mùa hè, nhiệt độ cao với thể khiến da trâu nhanh “thối” hơn, trong khi đó, vào mùa đông, nhiệt độ thấp, người ta nên ủ thêm rộng rãi ngày mới mang thể lấy ra chế biến.

Sau 1 thời gian ủ, da trâu bốc mùi đem rửa sạch thì lông sẽ rụng hết. Sau đó, người ta đem miếng da đi phơi, rồi tiêu dùng nấu canh bon, hoa chuối hoặc nướng tùy sở thích.

Với đồng bào bản địa, đây là một đặc sản sở hữu vị thơm ngon đặc trưng. Tuy nhiên, với phổ biến người miền xuối, chưa nói đến việc ăn thử, chỉ nghe tới cái tên của món ăn và ngửi mùi, phổ biến người sẽ nên suy nghĩ lại trước lúc với ý định thưởng thức.

5. Nòng nọc om măng

Những chú nòng nọc bụng trắng tinh, béo mẫm và mềm mại nằm ngon lành trên bát măng om nghi bất tỉnh giấc nhân sự khói là thiết bị đặc sản khiến cho ko ít người bắt buộc ngại ngần khi lần đầu thưởng thức.

Người Mường ở miền Tây Thanh Hóa từ lâu đã sở hữu thói quen ăn nòng nọc (theo tiếng địa phương là bu bu hoặc bâu bâu). Vào các tháng 6 tới 11 âm lịch hàng năm, người địa phương thường vào rừng từ đầu giờ sáng hoặc lúc chiều muộn để bắt nòng nọc. Lúc này nước ở những con suối mát và tương đối im tĩnh, nòng nọc thường lượn lờ kiếm ăn ở những khe đá nhỏ.

Nguyên liệu dùng cho món ăn “kinh dị” này là măng rừng tươi, nòng nọc bắt sống, mẻ, hành lá được cho vào theo đúng thiết bị tự rồi xào chung. Mới nghe thì với vẻ ngon lành, nhưng mang lẽ đa dạng người mới nghe đến nòng nọc thôi đã chẳng dám liều để thưởng thức
món này nữa!

6. Rêu hầm xương

Nhắc tới rêu, ai cũng sẽ nghĩ ngay đến sự ẩm mốc, rêu phong, những đồ vật ko được sạch sẽ cho lắm! Tuy nhiên phải thật thán phục người dân Tây Bắc lúc lại đem được nguyên liệu này biến thành 1 món ăn đặc biệt của vùng cao. Rêu sở hữu đi nấu bắt buộc là những đám rêu to, non xanh (khoảng 3 – 4 ngày tuổi).

Người Tây Bắc thường thưởng thức bát canh rêu hầm xương bốc khói nghi bất tỉnh vào các khi trời lạnh. Người ta thường hầm rêu nón có xương lợn hoặc gà, hoặc với thể dùng rêu làm cho nộm, gỏi, nướng,…Khi ăn canh rêu hầm xương, nước tiêu dùng rất thanh và ngọt. Tuy nhiên dám chắc rằng chẳng ai dám thử đồ vật vật liệu độc đáo này ngay từ lần đầu chạm mắt!
Trên đây là toàn bộ chia sẻ của Tây Bắc food and Spices  về những món ăn kinh dị của vùng núi cao. Nếu như có dịp đến nơi đây thì bạn ngại gì mà không thử thưởng thức những món ăn độc lạ này, biết đâu nó lại là hương vị đáng để bạn nhớ cả đời thì sao. 
Xem thêm chi tiết về những món ăn ngon độc đáo  của vùng núi cao Tây Bắc  . 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Những lợi ích về cây hạt dổi Tây Bắc mà bạn nên biết năm 2023

Top Những Đặc Sản Rừng Tây Bắc Nên Thử Khi Đến Với Tây Bắc

Cách làm thịt lợn gác bếp chuẩn hương vị Tây Bắc